เว็บไซต์อารมณ์กลอน เว็บไซต์สำหรับผู้มีกลอนในหัวใจ..

อารมณ์กลอน => ห้องเรียนรู้คำประพันธ์ => ข้อความที่เริ่มโดย: ธนุ เสนสิงห์ ที่ 14 กุมภาพันธ์, 2557, 01:16:48 PM



หัวข้อ: ลักษณะสัมผัสใน
เริ่มหัวข้อโดย: ธนุ เสนสิงห์ ที่ 14 กุมภาพันธ์, 2557, 01:16:48 PM

                                                  ลักษณะสัมผัสใน

      ค้นตำรา มาเล่าย้ำ เรื่องสัมผัส                      ข้อบัญญัติ แห่งกลอนกานท์ ที่ท่านสอน
“สัมผัสนอก” บังคับไม่ ให้ตัดทอน                  “สัมผัสใน” แห่งกลอน ห่อนบังคับ

     จำแนกรูป เด่นชัด ตัดสงสัย                        หากสนใจ เชิญเถิดหนา มาสดับ
เริ่มด้วย “เคียง” สัมผัสชิด ติดกันครับ              คำนั้นนับ สองคำ จำจงดี

    “เทียบเคียง” สัมผัสเรียง ชิดสามคำ             “ทบเคียง” จำ สอง “เคียง”ต่อ ก็เป็นสี่    
“เทียบแอก” สัมผัสกัน คั่นกลางมี                    สัมผัสนี้ ท่านหมาย อยู่ปลายวรรค

     “แทรกเคียง”เช่น “เทียบแอก” มิแตกต่าง      แต่ให้อยู่ ต้นวรรควาง ไว้เป็นหลัก
“แทรกแอก”เช่น “เทียบเอก”ไม่ ไกลกันนัก       แต่สองคำ แทรกประจักษ์ อยู่ประจำ

      หลายรูปแบบ สัมผัสใน ได้หยิบยก            ยังมีอีก “ยมก” ยกซ้ำคำ
“คู่”สัมผัส เสียงอักษร ซ้อนสองซ้ำ                  “เทียบคู่” สัม  ผัสอักษร สามซ้อนเรียง

     “เทียมรถ” สัม  ผัสอักษร ซ้อนเป็นสี่         “เทียบรถ” มีห้าซ้อนอักษรเสียง
“ทบคู่”มี สี่อักษร สองสองคู่เคียง                   “แทรกคู่”เพียง “คู่”ถูกแทรกแยกประพัทธ์  
          
    “นิสสัย”สัม  ผัสอักษร ท้าย-ต้นวรรค           หนึ่ง-สองและ  สาม-สี่หลัก อันจำกัด
“นิสสิต” นั้นคล้าย “นิสสัย” ทั่วไปชัด              เพียงวรรคหลัง นั้นใช้ถัด คำสองแทน    
    
    สัมผัสในไม่บังคับ หรอกครับท่าน              หากไร้สิ้น “อลังการ” สาธารณ์แสน
แม้เพราะพริ้ง ก็จริงแต่ แค่  “แกนแกน”           อย่าดูแคลน จงเคร่งครัด สัมผัสใน
                
                                                                         ธนุ  เสนสิงห์




  

  
 




หัวข้อ: Re: ลักษณะสัมผัสใน
เริ่มหัวข้อโดย: ธนุ เสนสิงห์ ที่ 14 กุมภาพันธ์, 2557, 01:20:16 PM


                                                  ตัวอย่างสัมผัสใน
 
                            ตัวอย่างสัมผัส    “เคียง”           (แหกตาหลอกกลอกคางทำหางโก่ง)        
                            ตัวอย่างสัมผัส    “เทียบเคียง”   (เห็นนกหกกกลูกรัญจวนจิต)        
                            ตัวอย่างสัมผัส    “ทบเคียง”      (เสียงเลื่อนลั่นครั่นครื้นพื้นพิภพ)        
                            ตัวอย่างสัมผัส    “เทียบแอก”    (ปีบจำปีจำปาแลกาหลง)      
                            ตัวอย่างสัมผัส    “แทรกเคียง”   (สิ้นบุญแล้วน้องแก้วจะลาตาย)      
                            ตัวอย่างสัมผัส    “แทรกแอก”   (แต่เห็นกันยังไม่ทันได้บอกกล่าว)    
                            ตัวอย่างสัมผัส    “ยมก”           (ถึงวัดทองทองทาบอยู่ปลาบเปล่ง)        
                            ตัวอย่างสัมผัส     “คู่”              (ที่เภทภัยสารพัดกำจัดแคล้ว)      
                            ตัวอย่างสัมผัส    “เทียบคู่”       (มาแปลงเปลี่ยนแปลกไปไม่เหมือนก่อน)
                            ตัวอย่างสัมผัส    “เทียมรถ”      (โอ้อกเอ๋ยอาวรณ์ต้องจรจาก)    
                            ตัวอย่างสัมผัส     “เทียบรถ”     (มาโรยร่วงแรมรศเรณูนวล)
                            ตัวอย่างสัมผัส     “ทบคู่”         (จนดาวเดือนเลื่อนลับไปจากฟ้า)      
                            ตัวอย่างสัมผัส     “แทรกคู่”      (ตัวคนเดียวหลงเดินในดงแดน)        
                            ตัวอย่างสัมผัส      “นิสสัย”      (ฝืนวิโยคโศกเศร้าเข้าในห้อง
                                                                             เห็นแท่นทองที่ประทมภิรมย์สงวน)        
                            ตัวอย่างสัมผัส     “นิสสิต”       (ให้ปลาบปลื้มมิได้ลืมละอาลัย
                                                                             คิดแล้วให้หวนซ้ำระกำทรวง)    
  
                                                                            ธนุ  เสนสิงห์    


                     ข้อมูลจาก    หนังสือชื่อการประพันธ์โคลงสี่สุภาพ  กรมศิลปากร  
                                    พิมพ์เผยแพร่  พ.ศ. ๒๕๔๘ บุญเตือน  ศรีวรพจน์




หัวข้อ: Re: ลักษณะสัมผัสใน
เริ่มหัวข้อโดย: สุวัฒน์ ไวจรรยา ที่ 15 กุมภาพันธ์, 2557, 12:41:32 AM
><><><><

กลอนสัมผัสพราวแพรวอ่านแล้วเพราะ
เสียงเสนาะทำนองพร้องพลิ้วไหว
แต่ถ้ามาก*.. "ความหมาย" อาจหายไป
ก่อนเลือกใช้ไตร่ตรองมองทุกทาง

สัมผัสใน "สั้น-ยาว" เขาไม่ห้าม
อยู่ที่ "ความ" มิใช่ใช้โฉ่งฉ่าง
อีก "อักษรสัมผัส" รู้จัดวาง
พากลอนพร่างเพริศค่าน่าชมนัก

สุวัฒน์  ไวจรรยา
๑๕ / ๐๒ / ๒๕๕๗
*หาคำมาสัมผัส(ขอเพียงให้สัมผัส) จนความอ่อนไป
และในบางครั้งคำที่นำมาสัมผัสไม่มีความหมายเลย ทำให้กลอนด้อยค่าลง
(http://upic.me/i/03/0images15.jpg) (http://upic.me/show/48765343)