หัวข้อ: ~"ระวัง.."คำสัมผัสเลือน" และ "คำชิงสัมผัส"นะจ๊ะ..น้องรัก?"~ โดย ♥♥.. ระนาดเอก ♥♥ เริ่มหัวข้อโดย: ศิลาสีรุ้ง ที่ 16 กุมภาพันธ์, 2557, 02:44:45 PM « ~"ระวัง.."คำสัมผัสเลือน" และ "คำชิงสัมผัส"นะจ๊ะ..น้องรัก?"~ ๐ ๐ นั่งเขียนกลอนอ่อนหวานขับขานรัก แบบแทบควักหัวใจมาใส่เขียน หวังอนงค์หลงคำ..พร่ำจนเนียน เสร็จวนเวียนอ่านซ้ำขำตัวเอง ๐ เขียนถึงเธอหลักร้อยคล้อยพันบท ระดมพจน์ปรากฎในบทเก่ง (คำว่า"พจน์" กับ"กฎ" คือ"สัมผัสเลือน"นะครับ) ร้อยบรรเลงเพลงฝันขั้นครื้นเครง (คำว่า"เลง" กับ "เพลง" มาก่อนคำว่า"เครง" คือ"ชิงสัมผัส"นะครับ) อย่างไม่เกรงคนอ่านนั้นเป็นครู ๐ เฝ้าจีบสาวอาจารย์งานอักษร เห็นพธูชอบกลอนอ้อนจนอยู่ (คำว่า"พธู" มาก่อนคำว่า"อยู่" คือ"ชิงสัมผัส"นะครับ) ไม่รู้ตัวมัวสานกานท์พร่างพรู (คำว่า"รู้"มาก่อนคำว่า"พรู"คือ"ชิงสัมผัส"นะครับ) จนโฉมตรูเห็นไส้ในงานเรา ๐ ใส่อารมณ์ลืมใส่ใจภาษา ลืมคุณค่าฉันทลักษณ์หลักจึงเศร้า กฎข้อห้ามละเลยเหวยใจเบา คิดว่า เขาและเราเล่าชอบกัน (คำว่า"เขา" กับ "เรา" คือ"สัมผัสเลือน"นะครับ) ๐ ชิงสัมผัสใส่เกลื่อนเหมือนงานเด็ก ชินเขียนมาแต่เล็กเด็กยังขัน สัมผัสเลือนโลเลเร่ใส่ยัน เธอรู้ทันลดขั้นผลงานกลอน (คำว่า"ทัน" กับ "ขั้น" คือ"สัมผัสเลือน"นะครับ) ๐ นั่งสร้างฝันสรรคำน้ำตาลอ้อย สาวอ่านพลอยอึดอัดวัตรอักษร เจอะหนุ่มใหม่ใส่เสน่ห์เก๋สุนทร ใจอาจอ่อนหากป้อน..กลอนถูกใจ.. (คำว่า"อ่อน" กับ "ป้อน" คือ"สัมผัสเลือน"นะครับ) ระนาดเอก :22: ปล.จำง่ายๆนะครับว่า.. ๑.คำ"สัมผัสเลือน"นั้นหมายถึง ตามฉันทลักษณ์นั้น ครูบาอาจารย์ ท่านให้รับสัมผัสบังคับไว้แค่เพียง"ตำแหน่งเดียว".. ..แต่ผู้แต่ง ไปเพิ่มคำรับสัมผัสมากว่า ๑ ตำแหน่ง(ผมอยากให้เรียกว่า"โลเล"ก็ได้) ส่งผลให้กลอนในวรรคนั้นจะไม่กระชับ.. ..และ..คำสัมผัสเลือน จะเกิดขึ้นในวรรค ๒ - ๔ ของบทเท่านั้นนะครับ.. ๒.คำ"ชิงสัมผัส"นั้นหมายถึง คำหรือสระที่เป็นรูปเดียวกัน ที่เรานำมาใช้ ก่อนที่จะถึงเสียงที่รับสัมผัสจริงน่ะครับ.. ..การใช้คำเหล่านี้..จึงควรหลีกเลี่ยง..เพราะถือว่าเป็นข้อห้าม ข้อหนึ่งของทางกลอนแปดครับ.. . ..จากใจจริง.. ..พี่ระนาดเอกครับ.. คัดลอกครั้งที่ / 8 ก.ค. 55 [/color]คัดลอกครั้งที่ / 16 ก.พ. 57 |