|
|
share
กิตติมศักดิ์
ออฟไลน์
กระทู้: 1807
ผู้เริ่มหัวข้อนี้
|
Re: โคลงสี่สุภาพ
๏ เสียงลือเสียงเล่าอ้าง อันใด พี่เอย เสียงย่อมยอยศใคร ทั่วหล้า สองเขือพี่หลับใหล ลืมตื่น ฤๅพี่ สองพี่คิดเองอ้า อย่าได้ถามเผือ ๚ะ ลิลิตพระลอ ---------- ๏ นิพนธ์กลกล่าวไว้ เป็นฉบับ พึงเพ่งตามบังคับ ถี่ถ้วน เอกโทท่านลำดับ โดยที่ สถิตนา ทุกทั่วลักษณะล้วน เล่ห์นี้คือโคลง ๚ะ จินดามณี ฉบับหลวงวงศาธิราชสนิท ----------- ๏ จากมามาลิ่วล้ำ ลำบาง บางยี่เรือราพลาง พี่พร้อง เรือแผงช่วยพานาง เมียงม่าน มานา บางบ่รับคำคล้อง คล่าวน้ำตาคลอ ๚ะ นิราศนรินทร์ ----------- โคลง ๓ บทนี้ใช้คำเอก 7 โท 4 และที่เหลือเป็นคำสุภาพทั้งหมด จึงเป็นแม่แบบสำหรับการแต่งโคลงสี่สุภาพได้เป็นอย่างดี จาก http://th.wikipedia.org/wiki/
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
share
กิตติมศักดิ์
ออฟไลน์
กระทู้: 1807
ผู้เริ่มหัวข้อนี้
|
Re: โคลงสี่สุภาพ
....ขอถามความผู้เฒ่า..........เหล่าซือ สลับที่โทเอกคือ..................คู่ต้น ปรับตำแหน่งผิดหรือ.............ถือว่า...ถูกเฮย คิดใคร่ขัดครูค้น..................ไขว่คว้าหาเฉลย แล้วถ้าผมสลับตำแหน่ง โท เอก ตรง บรรทัดที่ 2 หรือ 4 ละครับ จะผิดหรือถูก"ความคิดต่าง" http://pantip.com/topic/33299392===== โคลงมีกฎเกณฑ์ ว่า - คำที่ ๔ ที่ ๕ วรรคแรก ของบาทที่ ๑ ของบท สลับ รูปเอก โท เป็น โท เอก ได้ (กรณีแต่ง บทเดียว)แต่ในการแต่งหลายๆ บท บทแรกต้อง เอก โท เท่านั้น (ในการประกวด และเป็นเฉพาะกรรมการบางท่านครับ)
ส่วนบทถัดไป คำที่ ๔ ที่ ๕ วรรคแรก บาทที่ ๑ ของบท สลับรูป เอก โท กันได้๏ เอกโทเปลี่ยนผลัดได้ โดยประสงค์ แห่งที่ห้าควรคง บทต้น บทอื่นอาจบ่ปลง แปลงแบบ นาพ่อ เฉภาะแต่บทหนึ่งพ้น กว่านั้นฤๅมี ๚ะ
จินดามณี ฉบับพระโหราธิบดี
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
share
กิตติมศักดิ์
ออฟไลน์
กระทู้: 1807
ผู้เริ่มหัวข้อนี้
|
Re: โคลงสี่สุภาพ
แล้วถ้าผมสลับตำแหน่ง โท เอก ตรง บรรทัดที่ 2 หรือ 4 ละครับ จะผิดหรือถูก http://pantip.com/topic/33299392 คห.๑ สลับตำแหน่ง โท เอก ตรง บรรทัดที่ 2 *** ไม่เคยเห็นใคร สลับในบาท ๒ เลยครับสลับตำแหน่ง โท เอก ตรง บรรทัดที่ 4 ละครับ ....ใคร ใช่ญาติจากแคว้น......แดนไกล ใคร ชุบจิตแจ่มใส................เมื่อเศร้า ใคร ให้แห่งพักใจ................ยามตก...ต่ำเฮย ใคร ร่างเหลือเพียงเถ้า..........เฝ้าร่ำอวยพร** เคยอ่านพบใน "มติชน สุดสัปดาห์" (ลืมจดฉบับที่ มาครับ) มีผู้เสนอให้เรียก การสลับตำแหน่ง เอกโท วรรคท้ายสุด เป็น โทเอก (เฝ้าร่ำ) ให้ชื่อว่า "โคลงสี่โสภา" ผู้เขียนได้อธิบายเหตุผล(ยาว ๆ ฟังดูดี)ว่า น่าถือเป็นโคลงอีกแบบหนึ่งได้ พบอีก ใน "มติชน สุดสัปดาห์" ๘-๑๔ มิถุนายน ๒๕๕๕ ฉบับที่ ๑๖๖๐ หน้า ๖ชี้แจงเพิ่มเติม : *** ต้องเข้าใจในเบื้องต้นว่า ร้อยกรอง เริ่มต้นจาก การฟังไพเราะ เป็นสำคัญ การขับทำนองเสนาะ จึงเป็นที่มาในการวาง กฎเกณฑ์ การกำหนด ตำแหน่งส่ง-รับสัมผัส ตำแหน่งเอกเจ็ดโทสี่ แต่ความเข้มงวด เกณฑ์ซับซ้อน เพิ่งมีในระยะหลังที่เริ่มมีการจัดประลองแข่งขันกัน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
share
กิตติมศักดิ์
ออฟไลน์
กระทู้: 1807
ผู้เริ่มหัวข้อนี้
|
Re: โคลงสี่สุภาพ
* เติมแต่งอีกนิดล้ำ...............เลิศเลอ สัมผัสอักษรเสนอ..................น่ารู้ ทุกบาทระหว่างวรรคเจอ.........แจ่มจรัส วางว่าไว้เผื่อผู้.....................ผุดสร้างสรรค์ฝัน
@ อันร้อยกรองร่ายร้อง...ปองสบาย "สัมผัสสระ"หวังขยาย.....ข่ายรู้ ปัญญาสว่างพึงหมาย......ฉายกระจ่าง ทุกบาทมอบทุกผู้...........สู่พ้นทุกข์ถม
===== ตัวอย่าง http://www.klonthaiclub.com/index.php?topic=20515.msg177106#msg177106....ใจปลิวเธอยั่วยิ้ม.......ยวนใจ ผิวผ่องดังยองใย...........เยี่ยมหน้า เสียดายอยู่แสนไกล.......เกินกล่าว ขออย่าติมัวช้า..............ใช่แกล้งเมินเฉย ดาว อาชาไนย 26 กันยายน 2012 #294 --------------------------- คิดถึงโคลงค่ำเช้า ชื่นไฉน จังหวะอันลื่นไหล หลั่งซึ้ง สารเสนาะซ่านหทัย ทอสุข อบอุ่นจากก้นบึ้ง เบิกหล้าเรืองอรุณ ฯ กามนิต, ๒๗ ก.ย.๕๕ ตอบ #297 ขอขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|