มนต์ เมืองชัยภูมิ
เด็กขยันประจำบ้าน
ออฟไลน์
กระทู้: 19
กวี มือใหม่ ขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ
ผู้เริ่มหัวข้อนี้
|
ขออนุญาตสอบถามเป็นความรู้ครับ
ขออนุญาต สอบถามครับ กลอน กับ กวีนิพนธ์ ต่างกันยังไง ทำไมถึงมีการนิยมเขียน กวีนิพนธ์ มากกว่า เขียนกลอนครับ
มนต์ เมืองชัยภูมิ
ขอบพระคุณ ที่กรุณาเยี่ยมชมนะจ๊ะ : รพีกาญจน์, บางม่วง, วรรณดี, ศิลาสีรุ้ง, masapaer, Mr.music, ❀ Sasi ❀, < ชายกลาง >(กล้า), ธนุ เสนสิงห์, หลวงนายฤทธิ์, สุวัฒน์ ไวจรรยา, เฒ่าธุลี, ระนาดเอก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
บางม่วง
นักกลอนผู้โดดเด่น
ออฟไลน์
กระทู้: 523
|
Re: ขออนุญาตสอบถามเป็นความรู้ครับ
. เรียนคุณ มนต์ เมืองชัยภูมิ ทราบครับ
ผมได้อ่านกระทู้นี้ของคุณแลว้ ก็มีบางอย่างที่จะขอเรียนปรึกษา ข้อคิดเห็นกับคุณมนต์ฯครับ
ก่อนอื่นผมขออภัยมา ณ ที่นี้ครับ ผมก็ไม่ทราบจะไปปรึกษาใคร ผมก็เป็นแค่คนเขียนกลอนทีพอจะเขียนได้บ้างรู้บ้าง ไม่รู้บ้าง ไม่เข้าใจก็มีมากครับ และอย่างหนึ่งที่ไม่เข้าใจก็คือ ที่ว่า กวีนิพนธ์ เป็นอย่างไร
และคุณตั้งคำถามว่า...
..".ทำไมถึงมีการนิยมเขียน กวีนิพนธ์ มากกว่า เขียนกลอนครับ"..
ผมก็เลยอยากรู้ว่า ที่ได้เห็นได้อ่านกันทั่วๆไปนั้น เป็นกลอน หรือกวีนิพนธ์
คุณมนต์ฯถามว่า "ทำไมถึงมีการนิยมเขียนกวีนิพนธ์ มากกว่าเขียนกลอน" ผมก็เลยสงสัยว่า ที่พบเห็นทั่วๆไปนั้น เป็นกวีนิพนธ์ หรืออย่างไร ขอได้โปรดขยายความ เพื่อให้ผมได้กระจ่างแจ้งบ้าง
หากพอจะยกตัวอย่างด้วยยิ่งดีครับ
ขอขอบคุณในความอนุเคราะห์ของคุณมนต์ เมืองชัยภูมิ ครับ
บางม่วง
.
ขอบพระคุณ ที่กรุณาเยี่ยมชมนะจ๊ะ : วรรณดี, รพีกาญจน์, ศิลาสีรุ้ง, masapaer, Mr.music, ❀ Sasi ❀, < ชายกลาง >(กล้า), ธนุ เสนสิงห์, มนต์ เมืองชัยภูมิ, หลวงนายฤทธิ์, สุวัฒน์ ไวจรรยา, เฒ่าธุลี, ระนาดเอก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
มนต์ เมืองชัยภูมิ
เด็กขยันประจำบ้าน
ออฟไลน์
กระทู้: 19
กวี มือใหม่ ขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ
ผู้เริ่มหัวข้อนี้
|
Re: ขออนุญาตสอบถามเป็นความรู้ครับ
คือว่า เท่าที่มีผู้รู้บอกผมนะครับ การเขียนกลอน นี่ จะต้องการให้ถูกต้องตามฉันทลักษณ์ แบบแผน แต่ว่า กวีนิพนธ์ จะมีทั้งรูปแบบที่ มีและไม่มีฉันทลักษณ์ เพื่อที่จะไม่ซ้ำซากจำเจ และมีอิสระในการเขียน
ส่วนมากผมเห็นในกลุ่ม กวี ต่างๆตามเฟสบุ๊ค มักจะนิยมเขียน ในรูปแบบไม่อิงฉันทลักษณ์ครับ
เวลาผมเขียน ผมก็ไม่กล้าใช้คำว่าเขียนกลอนหรอกครับ เพราะถ้าบอกว่าเขียนกลอน เพื่อเรามีผิดมีพลาด จะโดนคำหนิเอาได้ครับ
มนต์ เมืองชัยภูมิ
ขอบพระคุณ ที่กรุณาเยี่ยมชมนะจ๊ะ : บางม่วง, รพีกาญจน์, ศิลาสีรุ้ง, masapaer, Mr.music, ❀ Sasi ❀, < ชายกลาง >(กล้า), ธนุ เสนสิงห์, วรรณดี, หลวงนายฤทธิ์, สุวัฒน์ ไวจรรยา, เฒ่าธุลี, ระนาดเอก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
share
กิตติมศักดิ์
ออฟไลน์
กระทู้: 1807
|
Re: ขออนุญาตสอบถามเป็นความรู้ครับ
ลองเข้าไปอ่านนะครับ
th.wikipedia.org/wiki/กวีนิพนธ์
เพียงระวังสักหน่อย อย่าเชื่อโดยไม่ตรวจสอบจากแหล่งอื่น ๆ
Wiki ของไทยยังต้องการ ผู้รู้ และผู้ยอมสละเวลา เข้าไปตรวจแก้ไข (ขออภัย ผมเองก็ไม่มีเวลาพอ ตอนนี้ขึ้นดอยมาช่วยสอนเด็กครับ)
ใครพอมีเวลา เข้าไปแก้ไขสักหน่อย (เพิ่งลงมาซื้อของ จึงใช้ net ได้ครับ)
กานต์ (แบบ) ว. เป็นที่รัก โดยมากใช้เป็นส่วนท้ายของสมาส เช่น จันทรกานต์ เป็นที่รักของพระจันทร์ ได้แก่แก้วผลึกที่ถูกแสงจันทร์แล้วมีเหงื่อ คู่กับ สูรยกานต์ เป็นที่รักของพระอาทิตย์ ได้แก่แก้วที่รวมแสงอาทิตย์ให้เกิดไฟได้. (ส.).
กานท กานท์(โบ) น. บทกลอน เช่น สารสยามภาคพร้อง กลกานท นี้ฤๅ. (ยวนพ่าย).
พูดคุยกันอีกนะครับ (คงต้องรอหน่อย 555) ขอบคุณครับ
ขอบพระคุณ ที่กรุณาเยี่ยมชมนะจ๊ะ : บางม่วง, รพีกาญจน์, ศิลาสีรุ้ง, masapaer, Mr.music, ❀ Sasi ❀, < ชายกลาง >(กล้า), ธนุ เสนสิงห์, มนต์ เมืองชัยภูมิ, วรรณดี, หลวงนายฤทธิ์, สุวัฒน์ ไวจรรยา, เฒ่าธุลี, ระนาดเอก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
บางม่วง
นักกลอนผู้โดดเด่น
ออฟไลน์
กระทู้: 523
|
Re: ขออนุญาตสอบถามเป็นความรู้ครับ
คือว่า เท่าที่มีผู้รู้บอกผมนะครับ การเขียนกลอน นี่ จะต้องการให้ถูกต้องตามฉันทลักษณ์ แบบแผน
แต่ว่า กวีนิพนธ์ จะมีทั้งรูปแบบที่ มีและไม่มีฉันทลักษณ์ เพื่อที่จะไม่ซ้ำซากจำเจ และมีอิสระในการเขียน
ส่วนมากผมเห็นในกลุ่ม กวี ต่างๆตามเฟสบุ๊ค มักจะนิยมเขียน ในรูปแบบไม่อิงฉันทลักษณ์ครับ
เวลาผมเขียน ผมก็ไม่กล้าใช้คำว่าเขียนกลอนหรอกครับ เพราะถ้าบอกว่าเขียนกลอน เพื่อเรามีผิดมีพลาด จะโดนคำหนิเอาได้ครับ
มนต์ เมืองชัยภูมิ
ขอบคุณคุณมนต์ ครับ ที่ได้แบ่งปันแลกเปลี่ยนพูดคุยกันครับ ครับเรื่องเขียนกลอน ก็ต้องตามฉันทลักษณ์ แบบแผน แต่ก็มีส่วนปลีกย่อย(ขอใช้คำง่ายๆ ปลีกย่อย ครับ) เช่นเริ่มเขียนมาได้บ้างแล้ว ฉันทลักษณ์ก็ต้องอ่อนลงไปบ้าง ไม่เป๊ะแน่นอน ผมเองก็เป็นเช่นว่านั้นครับ
ส่วนกวีนิพนธ์ ที่คุณมนต์บอกว่า มีทั้ง มีและไม่มีฉันทลักษณ์ อย่างนี้ ผู้อ่านจะรู้ไหมว่าอันไหนเขียนถูก หรือไม่ถูกเพราะไม่ต้องใช้ฉันทลักษณ์ก็ได้ ยกตัวอย่าง อย่างผมเขียนแล้วบอกว่าเป็นแบบกวีนิพนธ์ไม่มีฉันทลักษณ์ แล้วผู้อ่านจะรู้ได้อย่างไรครับ เพราะความจริงก็คือผมไม่เคยเขียนกวีนิพนธ์ครับ ทั้งที่ผมก็คงเขียนผิดลักษณะของกวีนิพนธ์ .... แล้วในยุคปัจจุบัน แต่ละบุคคลจะได้รับการยกย่องว่าท่านนั้นท่านนี้เป็นกวีแล้ว อันนี้มันไปอย่างไร มาอย่างไรครับ ผมงงจัง อย่างถ้าผมจะยกว่าท่านบางแคเป็นกวีแล้ว (ไม่ใช่ใช้ชื่อกวีนะครับ)ซ้ำบ่อยๆๆทุกโอกาส อย่างนี้ในวงการจะยอมรับและยกย่องตามไหมครับ ....
เหมือนกับผมไม่เคยเขียนกลอนแปด แล้วก็เริ่มหัดเขียน ก็ต้องมีจุดนั้นจุดนี้ผิดแน่นอน
ส่วนมากผมเห็นในกลุ่ม กวี ต่างๆตามเฟสบุ๊ค มักจะนิยมเขียน ในรูปแบบไม่อิงฉันทลักษณ์ครับ (คำของคุณมนต์ฯ) อย่างนี้ถ้าผมเขียนแบบไม่มีฉันทลักษณ์ขึ้นมาบ้าง แล้วบอกว่านี่คือกวีนิพนธ์ จะไช้ได้ไหมครับ จะเป็นผลสัมฤทธิ์ไหมครับ หรือยังต้องมีอะไรประกอบอีกบ้าง
"ทำไมถึงมีการนิยมเขียนกวีนิพนธ์ มากกว่าเขียนกลอน" . (คำถามของคุณมนต์)
ส่วนมากผมเห็นในกลุ่ม กวี ต่างๆตามเฟสบุ๊ค มักจะนิยมเขียน ในรูปแบบไม่อิงฉันทลักษณ์ครับ . (กระทู้ตอบ 2 ของคุณมนต์)
อย่างนี้จะเรียกว่า มากกว่า ได้หรือเปล่าไม่ทราบ จะเป็นการคาดคะเนไหม เพราะยังมีนักกลอนอีกเท่าไรที่ไม่ลงเฟสไม่ลงไลน์ หรือแม้แต่ไม่ลงเว็บต่างๆ ไม่มีใครรู้
เวลาผมเขียน ผมก็ไม่กล้าใช้คำว่าเขียนกลอนหรอกครับ เพราะถ้าบอกว่าเขียนกลอน เพื่อเรามีผิดมีพลาด จะโดนคำหนิเอาได้ครับ (กระทู้ของคุณมนต์) ครับผมใช้คำว่า เขียน(หรือแต่ง)กลอนมาแต่เริ่มต้นครับ และก็ยินดีรับคำชี้แนะแก้ไขจากทุกๆท่าน และพร้อมกับเข้าไปแก้ไขงานใหม่ ให้ถูกต้อง ผมไม่คิดว่ามีใครมาตำหนิ แต่เขามาบอกว่าตรงนี้ให้แก้ไขเป็นอย่างนี้จึงจะถูกต้อง จากอะไร ย่อมจะเรียกว่าตำหนิไม่ได้ คนที่มาตำหนิ แล้วออกไปเลย ไม่บอกว่าทำอย่างไรจึงจะถูกต้องได้...นั้นไม่เคยได้รับครับ
แต่ถ้าบอกแล้วผมไม่แก้ไข มันก็จะผิดอยู๋อย่างเดิม ใครเอาไปใช้เผยแพร่ต่อ มันก็ผิดๆอยู่อย่างนั้น สงสารเขาครับ
ขณะเดียวกันข้อความข้างล่างนี้คุณขอรับคามช่วยเหลือชี้แนะ แต่คุณกลับไม่ทำตามที่ได้รับการชี้แนะเลยนะครับ
ผม มนต์ เมืองชัยภูมิ เป็นนักกวีกลอนมือใหม่ ด้อยประสบการณ์ แต่อยากแสดงผลงานและฝีมือ หากผลงานที่ออกมา มีข้อผิดผลาดประการใด รบกวนพี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ช่วยชี้แนะด้วยนะครับ
มนต์ เมืองชัยภูมิ
ขอบคุณคุณมนต์ครับ หวังว่าคงจะได้รับทราบความคิดเห็นคุณเพิ่มเติมอีก
บางม่วง
ขอบพระคุณ ที่กรุณาเยี่ยมชมนะจ๊ะ : ศิลาสีรุ้ง, masapaer, รพีกาญจน์, Mr.music, ❀ Sasi ❀, < ชายกลาง >(กล้า), ธนุ เสนสิงห์, มนต์ เมืองชัยภูมิ, วรรณดี, หลวงนายฤทธิ์, สุวัฒน์ ไวจรรยา, เฒ่าธุลี, ระนาดเอก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เหนือเมฆ
เด่นงานโรงเรียน
ออฟไลน์
กระทู้: 47
|
Re: ขออนุญาตสอบถามเป็นความรู้ครับ
ผมผ่านเข้ามาอ่านกระทู้นี้โดยบังเอิญ จับหลักได้คร่าวๆ เมื่อค้นผลงานของเจ้าของกระทู้ดู ก็เข้าใจได้ทันที(ความคิดส่วนตัว) ว่าเจ้าของกระทู้นั้น ยังเขียนกลอนสุภาพและโคลงสี่สุภาพ ยังไม่แม่นในเรื่องฉันทลักษณ์ และกฎข้อห้ามพอ เพราะรูปแบบ การเดินสำนวน และผังที่ใช้ เป็นตัวบ่งบอก ว่าคุณกำลังใช้ฉันทลักษณ์ใด อย่างตัวอย่างผลงานของคุณที่ผมยกมา(ด้านล่างสุด) คนที่เป็น อ่านดูแล้วก็จะทราบได้ทันที ว่าคุณเขียนกลอนประเภทกลอนสุภาพ ตามผังฉันทลักษณ์ปกติ
ขออนุญาต สอบถามครับ กลอน กับ กวีนิพนธ์ ต่างกันยังไง ทำไมถึงมีการนิยมเขียน กวีนิพนธ์ มากกว่า เขียนกลอนครับ
มนต์ เมืองชัยภูมิ แล้วใครบอกคุณครับ ว่ากวีนิพนธ์คนนิยมมากกว่าการเขียนกลอน กลอนสุภาพคือกลอนตลาด ที่คนนิยมเขียนกันทั่วไปมาแต่โบราณ ส่วนงานแนวกวีนิพนธ์ เป็นงานกวีแนวร่วมสมัย ที่หลายท่านนิยมเขียน แต่คนส่วนใหญ่ ก็ยังนิยมเขียนกลอนสุภาพกันอยู่ดี ไม่มีเปลี่ยนแปลงครับ..
อย่าเพิ่งกล่าวไปไกล ถึงเรื่องกวีนิพนธ์เลยครับ เพราะไม่มีสำนวนใด ที่คุณโพสลงที่นี่เป็นงานแนวกวีนิพนธ์เลย
ตัวอย่างสำนวนด้านล่าง(เพียงส่วนหนึ่ง) ของคุณที่ผมยกมา คุณมีทั้งสัมผัสซ้ำ ทั้งสัมผัสผิดรูป ผิดเสียง ซึ่งเป็นความผิดขั้นพื้นฐานของการเขียนกลอนสุภาพ เป็นประเภท กลอนครูพักลักจำ ยิ่งการรับสัมผัส(กัณฐ์ สัมผัสกับ ท่าน) ผมนึกถึงเรื่องสั้นเรื่องนี้ขึ้นมาทันที เพราะเคยอ่านผ่านตา
http://aromklon.com/index.php?topic=510.0
"เขียนกลอนสุภาพให้แม่นก่อน แล้วค่อยเปลี่ยนแนวไปเป็น กวีนิพนธ์ จะไม่ดีกว่าเหรอครับ"
ด้วยความศรัทธางานวรรณศิลป์ เหนือเมฆ
ปล.ผลงานแนวกวีนิพนธ์ ที่คุณควรลองศึกษาดูครับhttp://aromklon.com/index.php?topic=1188.msg2763#msg2763ตัดขาด
โอ้ว่ารัก มักเหน็บ จำเจ็บซ้ำ จึงระกำ ซานซม อกตรมหมอง ดั่งซากใจ เหลวแหลก แตกเป็นกอง น้ำตานอง หลั่งแก้ม รักแรมไกล
เคยดื่มด่ำ ช่ำชื่น หวานรื่นรม(รมย์) กลับขื่นขม สุดหัก โดนผลักไส ดังต้องหนาม ลามปัก สลักใจ โอ้อาลัย อุรา เปื้อนราคิน
ขอสาบาน ผ่านฟ้า สุธาชาติ ใคร่ประกาศ ตัดรัก หักหาญสิ้น แม้เกิดกาย ตายพราก จากแดนดิน ธรณิน เป็นพยาน ผ่านชีวิน(ทิ้งสัมผัสแบบงูกินหาง เค้าไม่ทำกัน)
เจ้าเกิดอยู่ คู่ฟ้า นภาใหญ่ จะขอใคร่ ลงสู่ อยู่กสินธุ์(ไม่มีความหมาย) หากเจ้าหมาย กายอยู่ คู่แดนดิน จะดับสิ้น ชีวิต ให้ปลิดปลง
เจ้าเป็นไฟ ใคร่ขอ ก่อเป็นน้ำ จะสาดซ้ำ ดับเจ้า เป็นเถ้าผง เป็นกวางทอง ท่องไป อยู่ไพรพง ขอปลดปลง เป็นพราน ผลาญชีวัน
เจ้าเป็นนาค สากน้ำ ไหว้ดำผุด ขอเป็นครุฑ ฆาตฆ่า ให้อาสัญ แม้เจ้าเกิด เชิดบท ทศกัณฐ์ ขอเป็นท่าน องค์ราม ตามราวี
อย่าได้อยู่ คู่สบ ทุกภพชาติ ขอตัดขาด ลาลับ นับแต่นี้(เสียวตรี) หากบุญกรรม นำพบ สบชีวี ขอย่ำยี เหยียบยับ ชั่วกัปกัลป์
บทประพันธ์ มนต์ เมืองชัยภูมิ
ขอบพระคุณ ที่กรุณาเยี่ยมชมนะจ๊ะ : ศิลาสีรุ้ง, masapaer, รพีกาญจน์, Mr.music, ❀ Sasi ❀, < ชายกลาง >(กล้า), ธนุ เสนสิงห์, วรรณดี, หลวงนายฤทธิ์, สุวัฒน์ ไวจรรยา, เฒ่าธุลี, ระนาดเอก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
masapaer
|
Re: ขออนุญาตสอบถามเป็นความรู้ครับ
กวีนิพนธ์เป็นคำประพันธ์ที่แต่งขึ้นอย่างมีความงามทางภาษา เป็นศิลปะ มีเนื้อหาที่สื่ออารมณ์ระหว่างผู้เขียนกับคนอ่าน สะเทือนอารมณ์ (ทุกอารมณ์ หมายถึง อ่านแล้วมันตึ้งโป๊ะ เอ้อ!เว้ย!เฮ้ย!หว่ะ! ประมาณนี้อ่ะจ้ะ) มีหลายประเภท มีทั้งแต่งตามแบบแผนฉันทลักษณ์ และแบบอิสระ มีหลายแนวประพันธ์
ฉะนั้นกลอนน่าจะเป็นส่วนย่อยในกวีนิพนธ์ ไม่น่าจะยกมาเปรียบกันเองได้ (ในความคิดของตัวเอง) เราก็น่าจะฝึกกลอน ฝึกแต่งบทประพันธ์ทุกอย่างที่เราสนใจให้แน่น คำงามๆสวยๆก็จะมาตามประสบการณ์
การถ่ายทอดความคิดที่ออกมีอย่างมีศิลปะสื่อถึงใจหรือประสบการณ์ระหว่างคนเขียนและคนอ่านได้ โดยเลือกประเภทการเขียนแบบใดแบบหนึ่ง ก็น่าจะเข้าข่ายกวีนิพนธ์ (เราคงไม่สามารถบอกได้ว่างานของเราคือกวีนิพนธ์แม้เราจะบอกว่าเรากำลังเขียนกวีนิพนธ์ ควรจะมีหลายๆคนอ่านและช่วยจิวารณ์ แล้วก็คงคอยดูบทสรุปว่าแนวเขียนของเราไปในทิศทางใด)
ความงามของการสื่อน่าจะมาตามแนวคิดที่ละเมียดละไม ความลึกซึ้งของอารมณ์ผู้แต่ง แน่นอนคนอ่านก็น่าจะธาตุเดียวกัน ที่สำคัญน่าจะเป็นการดึงอารมณ์ของคนส่วนใหญ่ให้คล้อยตามได้
การจะสื่อออกมาให้คนรับรู้ในรูปแบบคำประพันธ์ใดใด ก็น่าจะด้วยความสามารถทางการใช้คำที่สละสลวย งดงามตามไปด้วย การจะใช้คำสื่อภาษาได้ดีก็คงต้องอาศัยประสบการณ์ด้วยเช่นกัน
ตามความเห็นที่พอเข้าใจมาค่ะ (ไปล่ะเขียนเองกลับไปอ่านก็ชักงงๆ แต่คงพอมีสาระบ้างเนาะ รอกูรูผู้รอบรู้ดีกว่า)
ขอบพระคุณ ที่กรุณาเยี่ยมชมนะจ๊ะ : รพีกาญจน์, Mr.music, ❀ Sasi ❀, < ชายกลาง >(กล้า), ธนุ เสนสิงห์, ศิลาสีรุ้ง, มนต์ เมืองชัยภูมิ, วรรณดี, หลวงนายฤทธิ์, สุวัฒน์ ไวจรรยา, เฒ่าธุลี, ระนาดเอก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
< ชายกลาง >(กล้า)
นักกลอนผู้มีผลงาน
ออฟไลน์
กระทู้: 288
|
Re: ขออนุญาตสอบถามเป็นความรู้ครับ
สวัสดีครับทุกท่าน กล้าเข้ามาที่อารมณ์กลอนนี่ก็เพื่อมาฝึกเขียนกลอนต่างๆ ท่านปู่"ระนาดเอก"และท่าน"ลุงศิลาสีรุ้ง"คอยแนะนำให้ และยังมีท่านป้า"แม่บ้านละอองดิน"คอยดักตีอยู่หลังไมค์ จนมาถึงทุกวันนี้ กล้าก็ยังไม่เก่งพอฮะ..อิอิ ...................................... กล้าเข้ามาอ่านหลายรอบก็ยังงงง่ะ เคยทำแต่วิทยานิพนธ์ กวีนิพนธ์เป็นไงนะกล้าชักสนใจซะแล้วสิครับ กล้าจึงขอความกรุณาจากท่านพี่"มนต์ เมืองชัยภูมิ" ให้นำกวีนิพนธ์ที่ท่านพี่"มนต์"ได้เคยเขียนไว้มาวางให้กล้าได้อ่านได้ศึกษาหน่อยนะครับ ขอบพระคุณขอรับ กล้า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
โต...แล้วไง...?
|
|
|
|
|
|
|
|
ศิลาสีรุ้ง
ผู้ดูแลบอร์ด
ออฟไลน์
กระทู้: 1070
|
Re: ขออนุญาตสอบถามเป็นความรู้ครับ
. FlipBookSoft.com/freedom_life.pdf BY…. Marisa คณะวิศวกรรมและอุตสาหกรรมเกษตร./ม. แม่โจ้
เรียนท่านมนต์ เมืองชัยภูมิ ทราบครับ
สวัสดัครับท่านครับ
ท่านมนต์ ป่วยเป็นอะไร รักษาสุขภาพด้วยนะครับ หายป่วยเร็วๆครับ จะได้มาบรรเลงกลอนสุภาพกันให้ครื้นเครงไปเลยครับนะครับท่านครับ
++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
เมื่อเบิกโรงแล้ว ก็เริ่มเรื่องกันเลยครับ
ท่านมนต์ครับท่านคงจำได้ดี
« ส่งให้: มนต์ เมืองชัยภูมิ เมื่อ: 19 ธันวาคม, 2558, 03:38:34 AM » 1/19 ธ.ค. 58
เรียนท่านมนต์ เมืองชัยภูมิ ทราบครับ สวัสดีครับท่านครับ ท่านสบายดีนะครับ
ครับผมได้อ่านบทร้อยกรองของท่านแล้ว รู้สึกได้ถึงความหลากหลายอารมณ์ ลุ่มลึก หลายแนวทางมากๆครับ ขอชื่นชมด้วยใจจริงครับ และบังเอิญว่าท่านมนต์ฯได้ให้ความกรุณามีบันทึกตอบรับการทักทายของเพื่อนสมาชิก และยังได้มีข้อความฝากไว้ว่า หากมีจุดผิดพลาดก็ขอรบกวนให้ชี้แนะให้ด้วย..
ครับมาถึงตรงนี้ผมก็ขอน้อมรับถือเป็นโอกาสดี เข้ามาชี้แนะในบางจุดให้ท่านทราบ เผื่อท่านอาจจะเผลอหลุดออกไป ซึ่งไม่ตรงกับฉันทลักษณ์บังคับของกลอนแปด เพื่อให้กลับเข้ามาในฉันทลักษณ์ของกลอนได้
ผมขออภัยต่อท่านด้วยใจจริงครับ
และหากท่านไม่พึงประสงค์ที่จะได้รับการชี้แนะ ขอท่านโปรดแจ้งให้ทราบด้วยครับ เพื่อผมจะได้หยุดไว้ ไม่เข้ามารบกวนท่านในกรณีนี้อีกครับ และหวังเป็นที่สุดว่า จะได้รับบทร้อยกรองจากท่านมนต์ต่อไปเรื่อยๆครับ
ขออภัยท่านเป็นที่สุด ด้วยความเคารพ และจิตคารวะยิ่งจากใจจริงครับ
ขอบคุณครับ ศิลาสีรุ้ง 19ธ.ค.58
☼ ☼ ☼ ข้างล่างต่อไปนี้ เป็นตัวอย่างงานร้อยกรองครับ ต้นฉบับเดิมของท่าน และต้นฉบับเดียวกันที่ มีจุดชี้แนะครับ
ขอบคุณครับ
ชื่อกลอน...ร่องรอยที่กำลังเลือนหายไป..
ผมนำส่งให้ท่านจำนวน 6บทย่อย พร้อมจุดชี้แนะต่างๆ (ตามที่ท่านระบุตามความนำขอรับการชี้แนะ)
และท่านมนต์ฯ ตอบรับผม
ส่งให้ศิลาสีรุ้ง : 19 ธันวาคม, 2558, 12:28:36 PM »
กราบขอบพระคุณมากนะครับ ที่ช่วยชี้แนะ ข้อผิดพลาด ผมเพิ่งเริ่มฝึกหัดเขียนใหม่ ยังไม่มีประสบการณ์เลย ...... ...... ...... ขอคำแนะนำ และขอเรียนรู้จากท่านด้วยนะครับ ผมมือใหม่ วันนี้มีผิดผลาด แต่ผมก็เชื่อว่าสักวัน ต้องออกมาดีครับ
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ ผมก็ตอบรับท่านด้วยความยินดีครับ
« ส่งให้: มนต์ เมืองชัยภูมิ เมื่อ: 19 ธันวาคม, 2558, 03:40:30 PM »
2/ 19 ธ.ค. 58
เรียนท่าน มนต์ เมืองชัยภูมิ ทราบครับ สวัสดีครับท่านครับ ท่านสบายดีนะครับ ช่วงนี้กทม. อากาศเย็น แต่ชัยภูมิ และโคราช คงนั่งผิงไฟกันแล้วครับ ครับ โคราช บ้านคุณพ่อผมอยู่โคราชครับ..
ครับเมื่อผมเรียนท่านให้ทราบเรื่องกลอนเป็นบางส่วนแล้ว ฉบับนี้ ผมขอเรียนอนุญาตคุยกับท่านเรื่อง โคลงสี่สุภาพนะครับ รบกวนท่านสักครั้งครับ
ผมรับว่าสำนวนเนื้อเรื่อง จินตนาการของท่านมีความละมุนละไมนุ่มลึก ในการการรังสรรค์ถ้อยคำครับ หากได้มีการปรับ..ฉันทลักษณ์..ของโคลงสี่ฯแล้วก็จะยิ่งงดงามยิ่งขึ้น เกิดความภูมิใจเป็นที่สุด เพราะมีผู้ถามผมว่า ..โคลงสี่ฯเพราะตรงไหน...
ไม่ง่ายเลยที่จะให้เขาเข้าใจ แต่คนที่พยายามเขียนโคลงสี่ฯขึ้นมาได้ นับเป็นความรัก ชอบ และพยายามที่สุด ที่จะสื่อออกไปจากหัวใจของผู้เขียนเอง ขอน้อมขอบคุณท่านเป็นที่สุดครับ
*******************************************
โคลงสีฯ...ส่งตัวอย่างพร้อมจุดชี้แนะเพื่อแก้ไข จำนวน 6บทย่อย
« เมื่อ: 17 ธันวาคม, 2558, 06:54:40 PM »
โคลงสี่สุภาพ ชื่อ... สั่งเจ้า.. 6บท
**************************************************************** *****************************************************************
จากนั้นผมก็รอดูผลการปรับแก้หลายวันแล้วก็ไม่มี
แต่ท่านก็นำกลอนแปดขึ้นมาวางใหม่ ก็ดูมีทิศทางไปทาง + ก็พอยอมรับได้ครับ
ท่านมนต์ครับ พวกเราต้องมีการติดตามผลงานที่ทำไป แต่ท่านไม่ได้ปรับแก้ไขใน 2 บท กลอน -โคลง ที่ท่านได้รับ ขณะเดียวกันท่านไปลงงานกลอนซ้ำบทเดิมที่เว็บอื่นอีก ก็เป็นบทกลอนที่ไม่ปรับแก้ไข
แล้วท่านก็ไปขอความช่วยเหลือตามเว็บนั้นๆอีก ก็เป็นสิทธิ์์ของท่านครับ คนไทยเรียนร้อยกรองเหมือนกันทั้งประเทศ ฉันทลักษณ์เดียวกันครับ ไม่มีผิดเพี้ยน จะเพี้ยน จะผิด ก็เป็นแต่ละคนที่ผิด มิใช่ฉันทลักษณ์ผิด
*************************************************************** คราวนี้ท่านมาขอคำชี้แนะ ผลงาน ..มอหินขาว..เรียกสันๆแล้วกันครับ ท่านครับ งานเก่าท่านยังค้างอยู่ 12 บท (กลอน -โคลง) แล้วยังจะขอต่อรองเพิ่ม..มอหินขาว..ครับ
ท่านมนต์ครับ ขอท่านได้โปรดวาง..มอหินขาว..พิงไว้ก่อน แล้วหยิบของเก่าที่ผมให้มา มาปรับใหม่ก่อนดีกว่าไหมครับ ทำให้เสร็จเป็นเรื่องๆไปดีกว่านะครับ
ครับคนเขียนกลอน ..ไม่ยากครับ ... แต่มันยากแน่นอน ที่จะปรับแก้ไขกลอน
ท่านปลูกต้นไม้ไม่ยากครับ การดูแลให้งดงามแตกดอกออกผล ยากกว่านะครับ
บอกท่านเลยว่า ที่ส่งให้ท่านนั้น เพียงแค่ปรับให้เป็นรูปทรงครับ ถ้าเจาะละเอียดลงไปอีก ในกลอน 6 บทนี้ จะพบมากกว่าที่ผมชี้จุดให้ครับ
เว็บอารมณ์กลอน และทุกเว็บก็ส่งเสริมนักกลอนทุกท่านครับ
♣ ♣ ♣ ♣
เมื่อเรื่องดำเนินมาถึงตรงนี้ สมาชิกอาจจะตั้งข้อสังเกตว่า ผู้ดูแลไปไหนหมด ไม่เข้ามาดูบ้างหรือ ครับ ก็เฝ้าดูกันอยู่ครับ และให้โอกาสแสดงความคิดเห็นกันได้บ้างครับ ในส่วนของผมก็นำเรื่องที่ได้ติดต่อพูดคุยชี้แนะกับท่านมนต์ฯ ก่อนหน้านี้หลายวัน มาแสดงไว้ให้ดูด้วยแล้วครับ ให้สมาชิกฯได้ทราบว่า มิได้เพิกเฉยครับ
♣ ♣ ♣ ♣
ครับก็หวังเป็นที่สุดครับว่า เราเปิดอกคุยกันแล้วท่านสบายใจขึ้นแล้วนะครับ
ต่อว่านิดหนึ่ง ท่านมนต์พูดถึง ท่านบางม่วง ท่านมนต์พูดถึง ท่านเหนือเมฆ แต่ท่านลืมผมไปสะได้ครับ..แหะ..แหะ.. เย้าเล่นครับ..
ครับด้วยความปราถนาดีและจริงใจครับ
ขอบคุณครับ
ศิลาสีรุ้ง ๒๔ ธ.ค. ๕๘
ขอบคุณภาพจาก Internetครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
มนต์ เมืองชัยภูมิ
เด็กขยันประจำบ้าน
ออฟไลน์
กระทู้: 19
กวี มือใหม่ ขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ
ผู้เริ่มหัวข้อนี้
|
Re: ขออนุญาตสอบถามเป็นความรู้ครับ
รับทราบทุกท่านครับ และขอบทุกท่านที่ช่วยเหลือครับ อีกสองสามวันผมน่าจะได้ออกจากโรงพยาบาลแล้ว จะรีบไปปรับปรุงแก้ไขตามที่ทุกท่านแนะนำมาแน่นอนครับ ปล.นี่คือสาเหตุที่ยังไม่แก้ครับ ฃ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|